Hệ Thống phun nhiên liệu trực tiếp ID là gì?





Bạn đang sử dụng xe tải hay xe dân dụng thì thường thấy trong bản thông số kĩ thuật có cụm từ hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID. Vậy hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID có ưu điểm và khuyết điểm gì. Mời bạn tham khảo bài viết hôm nay mình sẽ giải thích về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID.





Giới thiệu hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (Direct Injection - DI) giúp chúng ta giám sát chính xác thời gian phun xăng. Tuy vậy, hệ thống này không phải không có nhược điểm.

Nếu bạn lướt qua danh sách các tính năng của những dòng xe dân dụng hoặc xe tải mới, rất có thể bạn sẽ nhìn thấy cụm từ “phun nhiên liệu trực tiếp” hoặc DI (Direct Fuel Injection). Đúng như tên gọi, các kĩ sư chếc tạo xe hơi đã chuyển kim phun nhiên liệu từ cổng nạp (phun nhiên liệu đa điểm) và đặt trực tiếp vào buồng đốt. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, nhiên liệu được phun vào thời điểm chính xác mà quá trình đốt cháy cần hơn là việc phải trộn với khí vào từ van nạp như trước đây.

Nguyên lý vận hành của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID.

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (DI) vận hành ở một áp lực cao hơn rất nhiều so với phun đa điểm. Hệ thống ID sẽ do các bộ vi xử lý hiện đại giám sát, điều khiển. Điều này ảnh hưởng lớn tới quá trình điều chỉnh động cơ, đặc biệt là khi động cơ tăng áp. Kết quả là các động cơ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có khả năng gia tăng mức độ tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu hóa hiệu suất và giảm thiểu lượng khí thải.

Bên cạnh đó, các tiến bộ vượt bậc về công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp gần đây chính là lý do giúp các khối động cơ xăng tăng áp có kích cỡ nhỏ, hiệu năng cao càng trở nên phổ biến trên cả các dòng xe giá rẻ lẫn dòng sedan cao cấp.

>>> Xem thêm: trung tâm đào tạo lái xe ô tô quận 6 chất lượng nhất http://hoclaixecaptoc.com/hoc-lai-xe-o-to-tai-quan-6-day-lai-xe-hang-b1-b2-c-uy-tin/ 

Khuyết điểm của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp DI

Tuy vậy, công nghệ DI đến nay vẫn chưa thực sự hoàn hảo: Việc loại bỏ sự phun nhiên liệu từ cổng nạp cũng làm mất đi tác động làm sạch xăng ở trên van nạp. Kết hợp với khí lọt vào nhiều hơn, dầu nhớt và carbon đọng lại trên van nạp làm giảm hiệu suất của động cơ. Một số nhà sản xuất xe hơi đã giải quyết vấn đề này bằng việc kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp và phun nhiên liệu đa điểm. Điều này có nghĩa là sẽ có 2 hệ thống phun nhiên liệu có thể thay đổi lẫn nhau tùy theo nhu cầu, giúp giảm thiểu vấn đề gia tăng carbon trên van nạp.

Kể từ khi phun nhiên liệu trực tiếp trở thành tương lai của cơ chế phân phối nhiên liệu thì đó là "ván cược" khiến nhiều chuyên gia nghiên cứu và phát triển phải đau đầu. Họ sẽ phải sớm giải quyết các vấn đề tồn tại. Chính vì vậy, đừng ngại sở hữu một chiếc xe trang bị hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp - DI để tận hưởng sự vượt trôi về hiệu năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu thêm về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp ID.