Kinh nghiệm lái xe đường đèo và cách đổ đèo an toàn nhất cho từng loại xe?


Lái xe đường đèo dốc luôn khiến những tay lái mới có bằng, nhất là chị em phụ nữ, lo ngại. Thực tế những tai nạn liên tiếp vừa qua cho thấy không chỉ những người mới lái xe mà ngay cả những tay lái nhiều năm trên đường cũng có thể “gặp chuyện” khi lái xe đèo dốc. Đã có nhiều bài viết nhiều diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm an toàn lái xe đèo dốc, cùng với nhưng kinh nghiệm thực tế lái xe qua nhiều dèo dốc ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài, Ladycarcar xin tổng hợp lại một cách ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu một số điều chị em lần lưu ý khi lái xe vào đường đèo dốc :
a.Kinh nghiệm lái xe lên đèo :
-Với xe số tự động, sẽ dễ dàng hơn khi lái lên đèo. Tuy nhiên, bạn cần quan sát đánh giá độ dốc-độ dài của đoạn dốc cũng như công suất của từng loại xe  để sử dụng chế độ lái tự động hoặc bán tự động (chế độ thấp). Vì nếu xe có công suất nhỏ, chở nặng, dốc tương đối cao và dài, nếu để chế độ tự động xe sẽ ì.

-Với xe số sàn, bạn phải phối hợp chuẩn xác giữa chân ga và đi ở số phù hợp, tranh hiện tượng thiếu ga để số không thích hợp với tốc độ, xe có thể chết máy và tụt dốc rất nguy hiểm.
-Với cả xe số tự động và số sàn khi lên dốc đều phải bám đúng làn đường qui định, không đi sát xe phía trước, chỉ vượt ở đoạn đường được phép vượt (vạch đứt) và đảm bảo khoảng an toàn phía trước, phía sau. Tai nạn thương tâm với nạn nhân là các cựu chiến binh trên đèo Lò Xo mấy năm trước đây xuất phát từ việc xe chở nặng, tăng tốc để vượt ở khúc cua và đã gặp nạn.
b.Kiểm tra xe trước khi lên đèo :
Trước khi lên những con đèo dài và cao, như đèo Hải Vân (nếu không đi hầm), đèo Cả chẳng hạn, bạn sẽ thấy biển báo : Kiểm tra xe cẩn thận trước khi lên đèo. Đừng bỏ qua nhắc nhở này. Thông thường, sau một chặng đi dài, lái xe sẽ nghỉ ngắn trước khi lên đèo, một phần để lấy lại sự tỉnh táo, phần nữa để xe được nghỉ ngơi, nguội bớt máy và phanh (điều này rất quan trọng, sẽ nói ở đoạn sau). Tranh thủ kiểm tra lại xe : lốp, hộp số, phanh, nhiệt độ máy (coi đồng hồ báo nhiệt), …
c. Đổ dốc an toàn phải biết dùng phanh thông minh
Khi đổ dốc, xe bị rơi vào tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng to, trọng lượng càng lớn, tốc độ chủ động (tốc độ của xe chạy khi ta đạp ga) của xe lớn thì quán tính của xe càng lớn. Đồng thời chạy bằng số càng cao xuống dốc thì quán tính của xe cũng càng lớn. Xe chạy xuống dốc nhanh vượt ý muốn buộc ta phải phanh, phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng chóng hỏng do má phanh bị mòn vẹt hoặc cháy đen.
-Nếu phát hiện hiện tượng mất phanh cần làm gì: Trước hết cần bình tĩnh đạp lại phanh nhẹ nhàng nhiều lần để thử khả năng khôi phục. Trả số nhẹ nhàng từng nấc về số 2, số 1 với xe số sàn, tuy nhiên cần cẩn trọng với xe số tự động nếu về số thấp quá khi đang đổ dốc dễ mất lái. Sử dụng kết hợp với phanh tay, nhưng cũng cần nhẹ nhàng, tránh phanh gấp gây hiện tượng khoá bánh xe, mất lái. Tuyệt đối không bao giờ tắt máy xe.
Nếu tất cả những cách trên không hiệu quả thì thông báo cho mọi người biết ngay để có thể tự nhảy khỏi xe. Bật toàn bộ đèn và bóp còi ra hiệu sự cố, quan sát các biển báo đường lánh nạn hoặc địa hình thuận lợi để đưa xe vào giảm tốc như bụi cây, vũng lầy hay vách núi để có thể dừng xe. Khi không điều khiển được xe phải nhanh chóng rời xe ngay, đừng luyến tiếc tài sản.
>>> Xem thêm: học lái xe ô tô ở quận 12 uy tín nhất tại http://hoclaixecaptoc.com/hoc-lai-xe-o-to-tai-quan-12-day-lai-xe-hang-b1-b2-c-uy-tin/
d.Kinh nghiệm lái xe đổ đèo :
Leo đèo thường mang lại cảm giác thử thách, nên khi lên tới đỉnh đèo và bắt đầu đổ xuống, tâm lý các tay lái thường lơi lỏng, chủ quan. Song đây lại chính là địa hình thử thách nhất các tay lái, đòi hỏi  những kinh nghiệm lái xe dày dạn nếu không muốn gây ra tai nạn, mà một trong những sự cố gây tai nạn dễ gặp phải nhất là mất phanh!
-Mất phanh xảy ra thế nào : Trừ trường hợp phanh xe hỏng (hiếm khi xảy ra đột ngột nếu xe có bảo hàng bảo dưỡng đầy đủ), về nguyên lý thì phanh không bị hỏng mà chỉ bị vô hiệu hoá do iện tượng quá nhiệt (đạp phanh liên tục, ma sát phanh vào lốp quá lâu gây nóng) gây nên, khiến mất áp suất dầu phanh. Nếu dừng nghỉ và phanh được làm mát thì bộ phận này sẽ vận hành như bình thường trở lại mà gần như không phải sửa chữa gì.
-Làm thế nào để không xảy ra hiện tượng mất phanh:  Hạn chế dùng phanh, dùng hộp số đúng cách là một trong những kinh nghiệm lái xe nên chú ý khi lái xe xuống dốc.

Chúc mọi người luôn lái xe an toàn.