Những thói quen nguy hiểm khi lái xe số tự động

Lái xe số tự động thường nhàn và an toàn hơn nhiều so với lái xe số sàn. Tuy vậy, do những thói quen không tốt nên nhiều tài xế gặp những nguy hiểm đáng tiếc.
Ưu điểm của xe số tự động là vận hành đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn vì được lược bỏ chân côn. Người lái chỉ cần quan tâm đến chân ga, chân phanh, "lên xe và đạp ga" là chạy chứ không lo xe chết máy hay phải chú ý sang số phù hợp. Tuy vậy, chính việc "lái nhàn" này đã khiến nhiều người chủ quan, gây ra những sai lầm nguy hiểm khi lái xe số tự động.
>>> Xem thêm: trung tâm dạy nghề tư thục Tiến Thành chất lượng
1. Sử dụng hai chân khi lái xe số tự động

Trên xe số sàn, tài xế cần dùng cả hai chân thì trên xe số tự động, tài xế chỉ cần dùng chân phải để điều khiển cả phanh và ga. Tuy vậy, có nhiều người cảm giác thừa chân trái và để tiện hơn nên đã sử dụng cả hai chân, chân phải dùng đạp ga, chân trái dùng đạp phanh. Đây là một thói quen nguy hiểm và cẩn phải thay đổi.
Chân ga, chân phanh được thiết kế thẳng vị trí chân phải đưa ra theo đúng tư thế ngồi chắn chắn và an toàn nhất. Trong trường hợp cố với chân trái sang chân phanh thì tài xế sẽ bị vặn người, khiến người bị lệch khỏi vị trí ngồi an toàn, nhanh cảm thấy mỏi và gây hư cột sống.
Điều quan trọng hơn, nếu sử dụng cả hai chân, khi gặp những tình huống bất ngờ, tài xế có thể sẽ cuống quýt, đạp cả chân ga và chân phanh. Lúc này, do ga lớn nên tác dụng của phanh bị giảm đi rất nhiều. Xe khó có thể dừng lại như mong muốn.
Thực tế vẫn có những tài xế dùng cả hai chân để điều khiển xe số tự động. Tuy vậy, đây là những tay đua chuyên nghiệp hoặc có kỹ năng đặc biệt. Họ được đào tạo bài bản và tập luyện thuần thục để đua xe nên mới có thể điều khiển xe bằng hai chân an toàn trong đường đua.
2. Không chuyển sang chân phanh khi thôi ga
Không ít các tài xế có thói quen vẫn để chân chờ ở bàn đạp ga mà không chuyển sang chân phanh. Tuy vậy, theo nguyên tắc "không ga thì phanh" nên nếu không đạp ga thì chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh. Nếu bạn không chuyển sang chờ phanh mà cứ để ở chờ ga thì khi gặp tình huống nguy hiểm, bạn sẽ có phản ứng là nhấn lút ga, khiến xe chồm lên, tăng tốc bất ngờ.
Không chuyển chân phanh khi thôi ga cũng là thói quen rất nguy hiểm ngay khi bạn điều khiển xe số sàn. Tuy vậy, do xe số sàn có thêm chân côn cứu cánh, có tác dụng ngắt truyền động thì xe số tự động không có bộ phận này nên mức độ nguy hiểm tăng thêm nhiều lần.
3. Không dùng số thể thao khi lái xe số tự động
Số thể thao, số tay, số bán tự động là các cách gọi khác cho kiểu sang số bằng tay trên xe số tự động. Khi cần số ở chế độ này, xe không thể tự lên số theo tốc độ được mà tài xế sẽ tự chuyển số theo mục đích của mình.
Thông thường, chế độ này xuất hiện ngay trên cần số với ký hiệu +, - hoặc M1, 2, L1, L2... Đối với xe thể thao hoặc xe sang (thậm chí nhiều xe phổ thông hiện nay) có trang bị tiện nghi hơn khi tích hợp lẫy chuyển số bằng tay ngay trên vô-lăng. Ngoài việc liên quan đến sở thích kiểm soát sang số của tài xế thì số tay thường được sử dụng trong những trường hợp vượt xe khác hoặc xuống dốc.
Khi leo dốc, để đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ, xe sẽ tự sang số nhưng khi xuống dốc, do xe lao theo quán tính, hộp số sẽ lên số cao nên không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ. Trong trường hợp này, các lái xe cần có kỹ năng đỗ đèo bằng xe số tự động an toàn. Cụ thể, để đảm bảo vận tốc đổ đèo an toàn, lái xe sẽ chủ động về số tay 1, 2... phù hợp với độ nghiêng và chiều dài con dốc.
Nếu không dùng số tay, tài xế sẽ phải lạm dụng phanh để giảm tốc độ. Tuy vậy, giảm tốc bằng phanh không thể đều và mượt như giảm tốc bằng động cơ. Ngoài ra, việc lạm dụng phanh trong tình trạng khắc nghiệt có thể khiến phanh bị cháy, hủy tác dụng của hệ thống thủy lực.
Theo những người có kinh nghiệm lái xe đường đèo dốc thì không phải ở mọi con dốc lái xe đều phải chuyển sang chế độ này. Tùy vào độ dốc, chiều dài dốc và tình trạng hoạt động của xe mà tài xế sẽ quyết định có sử dụng hay không.