Những thói quen xấu cần tránh khi lái xe

Một trong những lý do khiển mọi người phải trả phí bảo hiểm xe hơi cao hơn là do hồ sơ lái xe đầy nguy cơ gây tai nạn tiềm ẩn. Công ty bảo hiểm có thể phân loại bạn là một ứng cử viên có nguy cơ gây tai nạn cao vì nhiều lý do, và khi bạn ở trong danh mục này, họ sẽ đòi hỏi một mức phí bảo hiểm cao hơn.
>>> Xem thêm: trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành đào tạo lái xe cấp tốc
Đây là lý do tại sao bạn nên duy trì lịch sử lái xe tốt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tổng hợp một số thói quen lái xe xấu phổ biến nhất trong việc gây ra tai nạn gây tử vong ở Mỹ.
Ngay cả những người lái xe tay nghề và nhiều kinh nghiệm có đôi khi cũng sẽ mắc phải những sai lầm nghiệm trọng. Tài xế lái xe có thể gây tai nạn nếu người ta liên tục bị phân tâm. Duy trì sự tập trung trong khi lái xe là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ an toàn khi lái xe.
Theo NHTSA – Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể từ những năm 1970. Mặc dù trên thực tế, hàng năm có hơn 35.000 người bị thiệt mạng do tai nạn xe hơi. Tai nạn giao thông nằm trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân chính gây nên tai nạn là lỗi của người lái xe.
Dưới đây là danh sách những thói quen xấu hàng đâì thường dẫn đến tai nạn ở Mỹ. Hầu hết trong số những thói quen này đều dễ dàng phân biệt được, và một người lái xe có thể dễ dàng tự bảo vệ mình khỏi những sai lầm không đáng có này.
Lái xe trong tình trạng say rượu hoặc sau khi sử dụng chất kích thích
Tại Mỹ, phần lớn tai nạn xe hơi xảy ra khi tài xế đang trong tình trạng say rượu. Rượu làm giảm khả năng tập trung của người lái trong việc điều khiển xe cũng như thời gian xử lý tình huống kịp thời.
Một phần ba số lượng tai nạn giao thông xảu ra là do rượu. 30 người Mỹ mất mạng mỗi ngày do say rượu khi lái xe. Rất nhiều người say rượu nhưng vẫn nghĩ rằng họ có khả năng kiểm soát được chiếc xe, nhưng thực tế là họ không làm được điều đó.
Một trong những cách tôt nhất để đối phó với hiện tượng này là đi taxi hoặc để ai đó tỉnh táo lái xe của bạn.
Nhắn tin trong khi lái xe

Thói quen này ngày càng trở nên phổ biến trong vòng 5 năm qua. Smartphone đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta nhưng tốt nhất phải ngừng sử dụng chúng trong khi lái xe. Cứ trong 4 vụ tai nạn xe hơi thì có 1 vụ liên quan đến smartphone.
Việc nhắn tin làm mắt bạn không tập trung quan sát đường, và điều đó có thể gây ra tai nạn. Tốt nhất là tắt điện thoại trong khi lái xe hoặc tạm thời bỏ qua các tin nhắn đến.
Không làm chủ được tốc độ
Không làm chủ được tốc độ là nguyên nhân gây ra tai nạn nhiều thứ hai, chỉ sau việc say rượu. Mọi người đều có thể hiểu rằng khi chúng ta lái xe càng nhanh thì khả năng xảy ra sự cố càng cao hơn.
Đây chính là lý do chính khiến những biển báo giới hạn tốc độ được phát minh. Khi mọi người lái xe duy trì tốc độ như nhau, mọi thứ trở nên an toàn và có thể dự đoán được. Người lái xe nên giữ tốc độ ở mức hợp lý để tránh bị tai nạn bất ngờ.
Không đeo dây an toàn
Mặc dù đeo dây an toàn sẽ không đảm bảo 100% cơ hội sống sót khi gặp tai nạn nhưng hiện nay thì không có công nghệ an toàn nào tốt hơn dây an toàn cả. Chỉ cần một vài giây để đeo dây an toàn và điều này thật sự làm nên sự khác biệt. NHTSA tuyên bố rằng dây đai an toàn đã cứu sống được 75.000 người từ năm 2004 đến năm 2008.
Mọi người có thể cảm thấy bị cám dỗ việc không đeo dây an toàn vì nó làm cho một số người cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, mọi lái xe nên đeo dây an toàn của họ ngay cả khi lái xe với tốc độ chậm hoặc trong khi lái xe trong một thời gian ngắn.
Mất tập trung
Mất tập trung trong khi lái xe có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác ngoài việc nhắn tin. Những việc gây mất tập trung phổ biến nhất bao gồm ăn uống trong khi lái xe, tham gia vào một cuộc trò chuyện và bao gồm cả trang điểm.
NHTSA ước tính rằng mỗi lần trong ngày có hơn 660.000 trường hợp bị phân tâm trên đường. Ăn có thể được coi là hoạt động có sức cám dỗ mạnh mẽ như tất cả các hoạt động khác làm bạn phân tâm khi lái xe.
Mặc dù có những cám dỗ, chúng ta phải luôn tập trung sự chú ý của mình trên đường và môi trường xung quanh.
Trên đây là những thói quen mà người sử dụng ô tô nên tránh để có thể lái xe một cách an toàn nhất. Trong khi lái xe thì tập trung là điều cần thiết nhất, chính vì vậy luôn giữ vững sự tập trung nhất có thể, tránh được những xao lãng không cần thiết để có thể xử lý an toàn những tình huống một cách kịp thời nhất.