Những lỗi vi phạm bị tước giấy phép lái xe khi điều khiển xe ô tô




Theo Nghị Định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính Phủ về nhựng quy định xử phạt hành chánh trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nhằm quy định cho người điều khiển, người ngồi trên phương tiện xe ô-tô và các loại xe tương tự xe ô-tô khi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, tùy theo hành vi vi phạm và mức độ vi phạm, đối tượng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng và có thể lên đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, còn có thêm hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng và cáo nhất có thể lên đến 24 tháng tùy theo hành vi và mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm.






Người điều khiển phương tiện xe ô-tô sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 tháng đối với các hành vi vi phạm sau:

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng tìn hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên trên xe không được quyền sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi cho xe đi vào đường cấm, khu vực cấm; cho xe đi ngược chiều của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người có thẫm quyền đang kiểm soát giao thông.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi không tuân thủ các quy định ra hoặc vào đường cao tốc, điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc, quay đầu xe, lui xe trên đường cao tốc, chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc, không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi đang chạy trên đường cao tốc.


+ Người điều khiển phương tiện có hành vi không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đó, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h.

Người điều khiển phương tiện xe ô-tô sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng đối với các hành vi vi phạm sau:

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi sử dụng xe ô-tô kéo từ hai xe ô-tô khác trở lên, xe ô-tô đầy xe khác, xe ô-tô kéo xe thô sơ, mô-tô, xe gắn mày hoặc kéo lê vật trên đường, xe kéo rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc kéo theo rơ-mooc hoặc xe khác.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi chạy xe trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiều sáng gần, lùi xe, quy đầu xe trong hầm đường bộ, dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Người điều khiển phương tiện có hành vi không thực hiện những biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định khi xe ô-tô bị hư, hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi cho xe vượt trong các trường hợp cấm vượt, không có báo hiệu trước khi vượt, vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoàn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.


+ Người điều khiển phương tiện có hành vi gây tại nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, điều khiển xe đi ngược điều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông, tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe lạng cách, đánh võng, chạy quá tốc độ, rượt đuổi nhau trên đường bộ.

Người điều khiển phương tiện có hành vi không chấp hành yêu cầu về kiểm tra chất ma túy, nồng độ cồn của người kiểm soát giao thông hoặc người thi hành công vụ.

+ Ngoài ra, đối với các lỗi vi phạm giao thông nhẹ hơn, nhưng nếu người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông thì cũng sẽ chịu mức phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Người điều khiển phương tiện xe ô-tô sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng đối với hành vi sau:

+ Người điều khiển phương tiện có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng chạy quá tốc độ quy định, rượt đuổi nhau trên đường bộ gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ (nếu hành vi này tái phạm cũng sẽ bị thích thu giấy phép lái xe 4 tháng).

+ Người điều khiển phương tiện xe ô-tô sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng (trong trường hợp có giấy phép lái xe) hoặc phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (trong trường hợp không có giấy phép lái xe hoặc có nhưng đang bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe) đối với đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

Như vậy qua bài viết tổng hợp trên các bạn có thể thấy rằng hình phạt hành cho những người vi phạm luật giao thông là rất nặng và nghiêm khắc, vì vậy mong rằng các bạn đã có thể rút ra được cho mình những kinh nghiệm trong quá trình điều khiển xe trên đường để tránh những trường hợp vi phạm trên. Chúc các bạn có những giấy lái xe vui vẻ và an toàn trên đường mỗi ngày.