Biện pháp chống say xe hiệu quả



Say tàu xe là do hoạt động rối loạn ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể dẫn đến buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi. Đây là triệu chứng quan trọng và điển hình nhất của các chứng say tàu xe. Đối với những người bình thường, sự khó chịu sẽ chấm dứt khi xong chuyến đi.

>>> Xem thêm: Trung tâm đào tạo lái xe ô tô Tiến Thành dạy lái xe cấp tốc

Cách chống say xe bằng phương pháp tự nhiên

Gừng tươi: Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ôtô, bạn hãy đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi hăng và cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng và lấy băng dính dán vào rốn. Ngoài ra, trà gừng cũng là một phương pháp hữu hiệu. Bạn có thể uống trước trà gừng khi đi. Ngậm kẹo gừng cũng là một giải pháp, chất ngọt sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não.


Vỏ cam quýt: Bạn hãy nhớ mang theo một quả quýt khi lên xe. Tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp bạn đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn.

Dấm ăn: Trước khi lên xe, bạn có thể uống một ly nước ấm có pha dấm. Làm như vậy, bạn có thể phòng chống tình trạng say xe.

- Hãy ngủ đủ giấc, ăn ít đi hơn so với khẩu phần hàng ngày và ăn trước 2 tiếng khi lên xe. Trước khi lên ô tô bạn không nên nhịn đói mà nên ăn lấp đầy chiếc bụng rỗng nhưng cần thận trọng với những loại đồ ăn thu nạp vào trong cơ thể.

- Rời xa mùi thuốc lá, mùi dầu thơm hay các chất gây mùi khó chịu trên xe. Vì khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên say xe hơn vì thế bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá. Ban có thể thì bạn hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn.

- Tuyệt đối không dùng đồ uống có chứa ga và một số đồ kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Không đọc sách báo hoặc xem bản đồ khi ngồi trên xe. Chỉ cần bạn nhìn qua vài dòng trong trang sách cũng đủ đưa bạn vào trạng thái say xe ngay lập tức.

>>> Xem thêm: học lái xe ô tô ở quận 2 chất lượng cao

Một số loại thuốc chống say xe hiệu quả

Các loại thuốc chống nôn hiện nay khá phong phú, gồm cả nội và ngoại. Trước khi xe khởi hành 1 tiếng, hãy uống một viên thuốc chống say. Người bị say nghiêm trọng có thể uống 2 viên trong khi trẻ em dùng ít hơn. Nếu bạn ngồi xe trên 2 tiếng mà vẫn cảm thấy bị say, bạn có thể uống thêm 1 viên nữa.

Tuy vậy, dùng thuốc chống say xe lại có một nhược điểm, đó là tạo cảm giác lâng lâng và choáng váng cho người uống. Một khi đã say xe, bạn sẽ có cảm giác hơi nghẹn ở cổ vì thuốc chống say chặn không để bạn bị nôn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn nhiều.

Dùng miếng dán cổ tay và rốn có hạt nhựa nhỏ để tạo áp lực lên cổ tay, giúp bạn không bị say xe. Bạn có thể thực hiện cách chống say xe này bằng cách ấn nhẹ vào phần giữa hai dây chằng khoảng 3 cm và lùi về phía cùi chỏ. Dùng thêm một miếng cao giảm đau hoặc dán cao Salonpas vào rốn. Đây là cách giúp giữ ấm vùng bụng của bạn.

Khi ngồi trên xe, bạn có thể lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì để tránh bị say. Cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy băng che đi là được.

Hi vọng với những chia sẻ cách chống say xe ở trên, các bạn sẽ có những chuyến du lịch vui vẻ, khỏe khoắn và không bị say xe!