Một số lưu ý kiểm tra hệ thống phanh trên xe ô tô

Là một bộ phận quan trọng kiểm soát tốc độ của xe, trong khi vận hành phanh ô tô luôn phải đảm bảo hoạt động tốt để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi giảm tốc độ hay cho xe dừng hẳn. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt thì việc kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe ô tô cần được thực hiện thường xuyên, hoặc thay mới nếu có hiện tượng má phanh quá mòn. Dưới đây là một số lưu ý kiểm tra hệ thống phanh trên xe ô tô mà bạn nên tham khảo.


Kiểm tra phanh xe

Thợ sửa chữa có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng phanh xe trong bất cứ lần nào bánh xe được tháo ra ví dụ như bảo dưỡng xe định kỳ hàng năm. Nếu chỉ mang xe đến thay dầu đơn thuần thì thợ không thể nắm được tình trạng phanh ra sao. Tốt nhất nên kiểm tra phanh mỗi năm một lần.


Các chi tiết thường phải kiểm tra khi kiểm tra phanh bao gồm các bộ phận kẹp phanh ở phanh đĩa hoặc các các bộ phận của phanh trống. Họ sẽ đo độ dày còn lại của má phanh, độ ăn mòn trên đĩa phanh hoặc trống phanh. Nếu thợ khẳng định má phanh và đĩa phanh vẫn ổn nhưng có bụi bẩn cát sỏi thì họ sẽ loại bỏ bụi bẩn miễn phí và có thể họ sẽ đề nghị bảo dưỡng phanh thay vì phải thay mới.

>>> Xem thêm: trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành uy tín chất lượng nhất TpHCM

Bảo dưỡng phanh xe

Thao tác bảo dưỡng phanh sẽ bao gồm làm sạch các bộ phận của phanh, bổ sung dầu bôi trơn, loại bỏ rỉ sét. Việc này có thể giảm tiếng rít của phanh và tăng tuổi thọ má phanh.

Chi phí bảo dưỡng hay thay thế phanh xe

Nếu khi kiểm tra thợ phát hiện đĩa phanh hoặc trống phanh bị rỉ sét nặng hoặc bị mài mòn không đều có thể đề nghị dùng máy để mài bỏ rỉ sét hoặc mài cho đều bề mặt. Nhưng hiển nhiên sẽ phải trả thêm phí. Nếu má phanh bị mòn quá 50% thì chủ xe sẽ được đề nghị thay mới vì như thế tốt hơn là chỉ bảo dưỡng.


Trong trường hợp phải thay mới phanh sẽ được thêm bảo dưỡng hệ thống phanh, làm sạch các bộ phận thuộc hệ thống phanh, bổ sung dầu bôi trơn. Thông thường phanh ở mỗi trục bánh sẽ có thể bảo dưỡng 1 hoặc 2 lần rồi mới cần thay. Chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng phanh nếu xe hay chạy trong điều kiện đường xá hay mưa, ngập ướt hoặc đường nhiều bụi bẩn; đặc biệt là đối với xe cất lâu không chạy hoặc ở một số quốc gia đường bị tuyết phủ phải dùng muối để làm tan tuyết.

Bài viết với một số lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô mà trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thêm kiến thức để có thể bảo dưỡng một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công!