Những điều không nên làm đối với ô tô mới mua




Sở hữu một chiếc xe ô tô mới là một niềm hạnh phúc, vui sướng, phấn khích đến tột cùng nhất là đối với những ai lần đầu mua ô tô thì niềm vui đó được nhân lên gấp bội. Cảm giác được cầm lái một chiếc xe mới sẽ khiến chủ nhân thích thú và phấn khích vì vậy nhiều người có thể sử dụng xe một cách không hợp lý dẫn đến tình trạng xe mới mà nhanh hỏng và xuống cấp. Để chiếc xe mới luôn bền đẹp và vận hành trơn tru sau đây là một số điều không nên làm với một chiếc xe khi mới mua về. 


Cảnh giác với việc đạp lút chân ga
Với một chiếc xe mới trong 1000 kilomet đầu tiên bạn không nên đạp lút ga vì điều này sẽ gây hại cho động cơ xe của bạn. Việc bạn nên làm sau khi khởi động xe chính là cho xe chạy không tải trong 60-90s để động cơ được nóng lên, dầu động cơ có thể làm tốt việc bôi trơn khắp các bộ phận chi tiết xe.
Đạp sẵn chân côn
Trong lúc chờ đèn đỏ hay trong lúc đứng ở những con đường dốc nhiều tài xế có thói quen đạp sẵn chân côn và chỉ chờ thêm gá là chạy. Việc làm này là cách khiến cho má phanh côn nhanh chóng hao mòn, với những lần sử dụng sau rất dễ bị trượt côn,đặc biệt khi tài xế phải chở nặng lên dốc.
Khởi động xe và dừng xe một cách đột ngột
Xe mới sẽ khiến bạn phấn khích với việc tăng tốc độ tuy nhiên điều này khiến xe nhanh tốn xăng, mòn má phanh và đĩa phanh trong trường hợp bạn phải giảm tốc khi đạp chân ga. Tốt nhất đừng nên quá lạm dụng xe mới và đi xe với tốc độ cao. Nên đi với tốc độ ổn định, hợp lý để có thể dễ dàng tập trung quan sát lái xe an toàn.
Sử dụng xe để kéo hoặc để chở nặng
Khi mới mua xe đặc biệt với những chiếc xe không dành cho việc chở nặng và kéo đồ nhưng bạn vẫn thực hiện chúng với nó thì chắc chắn sẽ gây ra sự ảnh hưởng nghiêm trọng cho chiếc xe.
Với những chiếc xe không chuyên dụng cho việc chở nặng và kéo đồ nhưng bạn vẫn sử dụng chúng cho những việc đấy thì chiếc xe đó chắc chắn sẽ nhanh chóng bị hỏng hóc động cơ, ảnh hưởng tới hệ thống phanh xe, giảm xóc xe và đặt biệt gây ra tiêu tốn nhiên liệu. Tuổi thọ của những chiếc xe dù mới mua cũng nhanh chóng bị khấu hao và xuống cấp nếu bạn tiếp tục với việc chở nặng hay kéo đồ bằng xe mới.
Bình xăng cạn
Nếu bạn để bình xăng với tình trạng trong bình còn rất ít xăng sẽ dễ dàng dẫn đến nóng bơm xăng. Ngoài ra khi bình xăng cạn lượng không khí trong bình sẽ tăng dẫn đến khó nổ máy và ống dẫn nhiên liệu khi bị lọt khí sẽ không còn tính tuần hoàn làm cho bơm xăng nhanh hỏng Muốn tốt cho bơm xăng cũng như tốt cho động cơ bạn nên đổ xăng khi bình còn khoảng 1/4. Không nên đi xe trong tình trạng cạn xăng, đổ xăng đúng lúc, đúng loại.
>>> Xem thêm: cách chăm sóc xe hơi đúng cách 
Thay dầu động cơ quá sớm
Việc thay dầu cho động cơ là việc làm cần thiết giúp duy trì tình trạng vận hành trơn tru của động cơ tuy nhiên không phải cứ thay dầu là tốt cho động cơ. Bạn cần thay dầu đúng thời điểm không nên thay quá sớm cũng như quá muốn. Thời gian thay dầu động cơ tốt nhất theo khuyến cao là khoảng 8000 - 11000km lá tốt nhất. Ngoài ra với những chiếc xe hoạt động và vận hành với điều kiện khắc nghiệt thì thời gian thay dầu nên sớm hơn tầm 4000 - 5000km.
Không bảo dưỡng xe
Việc bảo dưỡng sẽ giúp bạn biết được tình trạng của xe bạn đang ở mức độ nào, có những bộ phận chi tiết nào cần thay chú ý, bộ phận nào cần thay thế, bộ phận nào cần khắc phục... Hãy đưa xe ô tô đến với những trung tâm bảo dưỡng uy tín, đáng tin cậy để yêu cầu họ bảo dưỡng xe hợp lý. Ngoài ra bạn nên để ý đến tình trạng của chiếc xe để phát hiện kịp thời những sự cố bất ngờ cần mang xe đi bảo dưỡng, bên cạnh đó bạn cần chú ý tới vấn đề vệ sinh nội thất sạch sẽ và thường xuyên rửa xe.