Những lưu ý trước và sau khi mua xe ô tô



Trước khi đến đại lý ô tô

Phải thừa nhận rằng thật thú vị khi được mua xe ô tô mới. Tuy nhiên, đừng vội vã đến ngay đại lý với hi vọng chiếc xe sẽ có sẵn trong kho để có thể lái thử và mua. Ngay cả khi trang web của đại lý nói rằng có sẵn xe, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Có thể là do trang web chưa cập nhật kịp thời thông tin hàng tồn kho. Vì thế, hãy gọi cho đại lý trước để đảm bảo mẫu xe thực sự vẫn đang được bán.

Nếu có thể, hãy đưa cả gia đình đi cùng. Chắc chắn, cả nhà sẽ cùng muốn thử chiếc xe sẽ mà họ gắn bó trong những năm tới hoặc cũng có thể là chiếc xe đầu tiên trong đời.

>>> Xem thêm: Học lái xe ô tô ở tại quận Bình Tân chất lượng nhất TpHCM

Hãy nhớ mang theo những thông tin đã tìm hiểu được, cho dù là trên giấy hoặc trên điện thoại. Và để chuẩn bị cho trường hợp sẽ mua ngay và luôn, hãy mang theo bằng lái xe, giấy tờ bảo hiểm và khoản vay mua xe đã được ngân hàng phê duyệt.


Tại đại lý ô tô

Có một số người mua xe hoàn toàn qua mạng như lúc mua máy giặt hoặc tủ lạnh. Họ đến đại lý chỉ để xử lý các thủ tục giấy tờ cuối cùng và lấy xe. Kiểu mua sắm đó không được khuyến khích ở đây. Hãy đến kiểm tra xe trực tiếp, ngay cả khi đó là mẫu mà mình đã từng sử dụng trước đây. Các mẫu xe thay đổi liên tục, các tính năng trong xe trước đây và bây giờ cũng có thể không giống nhau. Hãy nghe nhân viên bán hàng giải thích kỹ lưỡng và tự mình lái thử. Hãy đảm bảo chiếc xe không chỉ phù hợp với bản thân mình mà với tất cả mọi người trong gia đình.

Kiểm tra độ vừa vặn. Hãy kiểm tra khu vực chứa đồ với vị trí đặt ghế theo cách mà chúng ta muốn khi lái xe hàng ngày. Liệu có phù hợp với tất cả mọi người? Còn con chó thì sao? Có còn chỗ ở phía sau để mang dụng cụ thể thao và học tập trong khi bọn trẻ đã ở hết trên xe?

Hiểu rằng chiếc xe mới có thể không có lốp dự phòng. Nhiều xe chỉ có bộ sửa và bơm lốp (để tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe). Nếu chiếc xe không có lốp dự phòng, hãy tính trước xem bạn sẽ xử lý trường hợp xịt lốp ở giữa đường như thế nào. Nếu e ngại thì tốt nhất nên cân nhắc mua phụ tùng thay thế.

Nếu đang cân nhắc một chiếc SUV hoặc minivan, hãy dành thời gian mở cốp phía sau và kiểm tra chiều cao khoang để đồ. Khi di chuyển nhiều vật nặng hoặc cồng kềnh - như một xe đẩy đôi - chiều cao tải thấp hơn sẽ tốt hơn cho bạn.

Hãy để các thành viên trong gia đình ngồi thử ở tất cả chỗ ngồi để chắc chắn chiếc xe đem đến đầy đủ các tính năng, sự thoải mái và có thể điều chỉnh phù hợp với mọi người.

Khi đã tiến tới quyết định mua xe, hãy cho các nhân viên bán hàng biết là muốn hoàn thành giao dịch một cách nhanh chóng. Nếu đi vào một ngày trong tuần thì điều này là hoàn toàn có thể. Trong khi đó, nếu đi vào chiều thứ bảy thì chúng ta có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.


Khi tiến hành giao dịch

Lúc ký giấy tờ mua hàng sẽ tốn thời gian nên đừng hy vọng có thể hoàn tất các thủ tục chỉ trong vòng 10 phút. Hãy dành khoảng 30 phút đọc qua tài liệu. Nên nhớ rằng đây là thời gian, tiền bạc và trải nghiệm của chính bản thân. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi nếu có chỗ nào không hiểu.

Một số tiện ích bổ sung có thể hỏi kỹ hơn bao gồm gia hạn bảo hành, bảo vệ lớp sơn và vải, chống trộm, hệ thống báo động và các sản phẩm bánh xe hoặc lốp.

Trước khi ký kết, hãy xem lại các thủ tục giấy tờ lần cuối cùng để đảm bảo mọi thứ đã được thực hiện đúng. Chắc hẳn không ai muốn phải quay lại đại lý vì mấy lỗi trên thủ tục giấy tờ.

Sau khi mua xe ô tô gia đình

Tìm hiểu đầy đủ về các lựa chọn và tính năng của chiếc xe. Yêu cầu nhân viên bán hàng kết nối điện thoại Bluetooth của bạn với xe nếu bạn không biết cách làm. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, hãy nhờ họ chỉ dẫn cách dùng tất cả chuông, còi, hệ thống giải trí, điều khiển và các tính năng an toàn, chẳng hạn như hệ thống cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động và hệ thống kiểm soát hành trình.

Hãy quan sát xe cẩn thận xem có vết xước nào không. Việc xe bị xước dường như là điều không thể tránh khỏi, nhưng những vết xước đó nên xuất hiện trong quá trình sử dụng của gia đình bạn chứ không phải từ bãi xe của đại lý. Nếu nhận xe vào lúc trời tối, hãy tìm nơi có đủ ánh sáng để kiểm tra.



Hãy chắc chắn rằng đã nhận được hướng dẫn sử dụng dành chủ sở hữu. Hãy chú ý xem hướng dẫn khởi động nhanh, hầu như chủ sở hữu nào cũng có hướng dẫn này.