Kinh nghiệm lái xe trong dịp tết

1. Lên kế hoạch chi tiết chuyến đi
Việc lên kế hoạch cụ thể cho mỗi chuyến đi xa rất quan trọng trong những ngày lễ, Tết. Nhiều vụ va chạm xảy ra chỉ vì người lái phân tâm, lo đọc chỉ dẫn hoặc điều chỉnh thiết bị GPS. Do đó, trước khi đến một nơi xa lạ, bạn hãy lên mạng tìm hiểu trước đường đi, xem đường nào ngắn, dễ di chuyển và ít phương tiện. Khi đã nắm rõ lộ trình, bạn sẽ hoàn toàn tự tin và chỉ cần tập trung vào việc lái xe.Ngoài ra, theo nghiên cứu, thời điểm 6 giờ sáng và từ 2 đến 4 giờ chiều là khoảng thời gian thiếu tỉnh táo nhất của chúng ta, tai nạn cũng xảy ra nhiều hơn gấp 2-6 lần so với khung giờ khác. Vì vậy, bạn nên tránh hai thời điểm trên nếu phải thực hiện chuyến đi đường dài.
>>> Xem thêm: trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành chất lượng
2. Kiểm tra xế yêu
Trước mỗi chuyến đi, bạn cần dành một buổi tổng kiểm tra xế yêu của mình, gồm: ắc-quy, phanh, lốp xe, nước rửa kính, đèn pha, đèn xi nhan, động cơ, tình trạng xăng, dầu… Đồng thời, bạn cũng nên lưu lại số điện thoại của dịch vụ cứu hộ giao thông 24 giờ để đề phòng trường hợp bất trắc.



3. Đừng quên thắt dây an toàn
Để giảm thiểu chấn thương do va chạm, bạn tuyệt đối đừng quên thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thắt đai an toàn có thể giảm đến 50% số người tử vong cho người ngồi hàng ghế trước và 75% đối với người ngồi hàng ghế sau.
4. Giữ khoảng cách an toàn với phương tiện khác
Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn liên hoàn. Khi một xe gặp sự cố, các phương tiện đi quá sát nhau sẽ không đủ thời gian xử lý tình huống, từ đó xảy ra tai nạn liên tiếp.
Bạn có thể giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước bằng cách tính như sau: trong điều kiện đường khô ráo, lấy vận tốc đang đi trừ 30 sẽ ra khoảng cách cần duy trì theo đơn bị mét; với đường trơn trượt, cần tuyệt đối tuân thủ biển báo giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người ngồi trên ô tô.
>> Xem thêm: đánh giá xe bán tải ford ranger 2016
5. Tập trung khi lái xe ô tô
Việc quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý khi lái xe đó là hạn chế dùng điện thoại di động để tránh bị phân tâm. Trong trường hợp bắt buộc dùng thì bạn hãy chuyển sang chế độ rảnh tay. Nếu muốn nghe nhạc, bạn nên chỉnh âm lượng vừa phải để không bị mất tập trung.
Khi cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung, bạn nên dừng xe lại và nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình. Việc bạn không ngủ suốt 17 tiếng đồng hồ sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng lái xe tương tự việc trong máu có nồng độ cồn 0.05. Theo kinh nghiệm lái ô tô, cứ sau mỗi 3 tiếng lái xe bạn nên nghỉ ít nhất 15 phút để lấy lại tỉnh táo.
6. Kiểm soát tốc độ
Mang tâm trạng háo hức đón mừng năm mới, nhiều tài xế đã chủ quan và phóng nhanh vượt ẩu trên các tuyến đường vắng. Song, đây lại là nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn ở Việt Nam. Dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng nên lái ô tô với tốc độ quy định và chỉ vượt tại những nơi được cho phép, tuyệt đối tránh làn đường dành cho xe máy cũng như đừng vượt xe khác từ bên phải.
7. Không lái xe khi uống rượu, bia
Vào những ngày Tết, mọi người không tránh khỏi việc uống rượu bia để chung vui cùng bạn bè, người thân. Khi uống nhiều bia rượu, ngoài việc giảm khả năng tập trung khi lái xe còn dễ bị cảnh sát “tuýt còi”. Do đó, nếu đang trong tình trạng say xỉn, tốt nhất bạn nên nhờ người đưa về hoặc đi taxi để đảm bảo an toàn.
>>> Xem thêm: đồ chơi xe hơi dành cho xế yêu của bạn
8. Hạn chế lái xe khuya
Thông thường, mọi người ít lái ô tô vào đêm khuya trừ những trường hợp bắt buộc. Nếu phải lái xe khuya, bạn nên có người cùng ngồi nói chuyện để tránh ngủ gật. Trên đường quốc lộ, bạn cần làm chủ tốc độ và quan sát đường kỹ hơn, nhất là những đoạn không có rào chắn vì bạn dễ bị lóa mắt do đèn pha đối diện rọi vào.
Dù vào dịp Tết, lượng xe tải hay container ít xuất hiện trên đường hơn, thế nhưng xe máy và ô tô lại đông hơn ngày thường nên bạn nhất định đừng chủ quan. Nghiên cứu cho thấy, việc lái xe khuya suốt 4 giờ liên tục sẽ khiến khả năng xử lý tình huống của tài xế kém đi như khi say rượu.